Cảm nhận Cửu Âm Chân Kinh bản tiếng Anh sau 48 giờ chơi thử

Qua 2 bài viết vừa rồi, có thể các bạn đã nắm được phần nào về Cửu Âm Chân Kinh (CACK) bản tiếng Anh. Và trong bài thứ 3 này, chúng tôi sẽ giới thiệu tổng quát về các tính năng, đánh giá dưới góc nhìn chân thật nhất.

 


Không cấp độ, không bị ràng buộc môn phái

 

Điểm đặc biệt nổi trội nhất trong CACK chính là không có cấp độ. Khác hoàn toàn so với các tựa game thông thường, SnailGame đã khéo léo biến đổi hệ thống cấp độ thành hệ thống danh vọng và điểm nội công. Chính vì thay đổi này, chúng ta sẽ không bao giờ bắt gặp cảnh 1 người chơi AFK đánh quái 1 chỗ. Bởi quái trong game được tạo ra chủ yếu để người chơi hoàn thành nhiệm vụ hoặc kiếm nguyên liệu chế đồ mà thôi. Thay vào đó, người chơi sẽ phải tu luyện kỹ năng nội công môn phái của mình lên càng cao càng tốt. Đây chính là điểm mấu chốt để biết ai chính là cao thủ trong game.


Tuy nhiên, vấn đề hấp dẫn này cũng gây nên rất nhiều khó khăn cho những người chơi quen với hình thức cày cấp. Tưởng rằng, nếu không có cấp độ thì chúng ta sẽ nhàn hạ hơn, nhưng thực ra không phải. Điều này biến CACK thành 1 tựa game cày cuốc thứ thiệt. Người chơi muốn có tiếng trên giang hồ cần phải đạt danh vọng cao bằng cách hoàn thành nhiệm vụ, phụ bản trong game mỗi ngày, điều này là bất khả thi bởi hệ thống nhiệm vụ trong game cực nhiều và rải đều khắp bản đồ.

Còn về vấn đề môn phái trong game, nhiều người thường thắc mắc “không ràng buộc môn phái, vậy chia 8 môn phái trong game để làm gì?”. Quả thực, trong CACK việc gia nhập môn phái nào đó chỉ để có trốn nương thân, bởi lẽ mỗi môn phái trong game đều có thể học kỹ năng của phái khác thông qua các bí kíp có được khi tham gia phụ bản, hoạt động, sự kiện ingame. Do đó việc học các kỹ năng của môn phái khác sẽ khiến mỗi nhân vật trong game đều trở nên “độc nhất”, không ai giống ai.

Đồ họa mang đậm màu sắc phương Đông

 

CACK được nhóm phát triển nghiên cứu trên chính địa hình thực tế, các danh lam thắng cảnh hoàn toàn có thật ở Trung Quốc. Vì vậy khi tham gia vào game, người chơi như được hòa mình vào thế giới thực với các kiến trúc nhà cửa, phố xá có tỉ lệ 1:1 rất chân thực. Có thể bạn sẽ mất cả tuần để có thể khám phá hết mọi ngõ ngách trong bản đồ Kinh Thành.


Mặt khác nhiều người chơi đã quen với các thể loại game tiên hiệp thường cho rằng cảnh sắc trong CACK rực rỡ và lòe loẹt không thua kém gì các game “made in China” khác. Nhưng nếu được thực tế 1 ngày trong bản đồ game thì bạn sẽ thấy ánh bình minh vào buổi sáng, mây lững lờ trôi, hoàng hôn râm mát vào buổi chiều hay cảnh cô tịch lúc nửa đêm. Mọi thứ đều được mô tả rất chân thực và tỉ mỉ.

Võ công phong phú

 


Trong CACK, mỗi môn phái ban đầu đều được học 3 bộ kỹ năng với 3 loại vũ khí khác nhau. Theo đó mỗi một bộ kỹ năng môn phái thường bao gồm từ 8 – 10 skill. Và chỉ tính riêng những kỹ năng cơ bản thôi đã có thể lên đến 200 loại võ công khác nhau. Đó là chưa kể đến những loại võ công giang hồ, khinh công, võ công sơ cấp hay nội công mỗi môn phái. Hơn nữa mỗi người chơi đều có thể tùy ý lựa chọn bộ kỹ năng phù hợp, tương ứng với các loại vũ khí chuyên dùng. Ngược lại nếu không hợp bạn vẫn có thể thay đổi sang các bộ skill khác, không hề ràng buộc như các tựa game thông thường đòi hỏi bạn phải “tẩy tủy” hay chuyển chức nhân vật. Đặc biệt với hệ thống khinh công trong game, người chơi có thể đạp nước, leo tường, bay trên các ngọn cây giống như các anh hùng trong phim chuẩn kiếm hiệp, rất mãn nhãn.

Gameplay đa dạng

 

Không như các game online thông thường, CACK đã được SnailGame bổ xung thêm rất nhiều tính năng “khác người”, làm hệ thống gameplay trở nên phong phú hơn rất nhiều. Qua đó người chơi sẽ cảm thấy đỡ nhàm chán hơn nếu suốt ngày phải chạy ngược chạy xuôi làm nhiệm vụ. Thay vào đó, hệ thống kỹ năng sống với 17 loại nghề khác nhau, bổ trợ cho nhau sẽ giúp ích thêm cho bạn rất nhiều trong những khoảng thời gian rảnh rỗi. Bạn có thể đi lang thang đốn củi, đào đá, ngồi câu cá ở ven sông hay trồng lúa, nuôi tằm…Ngoài ra người chơi còn có thể tỷ thí các trò mini game thú vị với NPC để tăng kinh nghiệm sống.


Nhiệm vụ, phụ bản hấp dẫn

 

Như đã nêu ở trên, 2 điểm mấu chốt để khẳng định vị thế người chơi trong CACK đó là nội công và danh vọng giang hồ. Người chơi có thể gia tăng điểm nội công tu luyện bằng cách tham gia vào các phụ bản, các hoạt động trong game như bảo vệ môn phái, do thám môn phái, khiêu chiến…v…v…Để có thể nâng cao danh vọng giang hồ, người chơi có thể tham gia các nhiệm vụ hàng ngày tại mỗi bản đồ trong game.


Về điều này, NSX SnailGame đã tính toán khéo léo để mỗi 1 game thủ không bao giờ hoàn thành được hết tất cả nhiệm vụ trong 1 ngày. Cứ mỗi 1 ngày, hệ thống nhiệm vụ sẽ được làm mới 1 lần và mỗi bản đồ trong game có khoảng 20 nhiệm vụ từ dễ đến khó. Cho nên bạn có thể đi bất cứ đến nơi nào thì hệ thống cũng sẽ có nhiệm vụ cho bạn làm, không kể bạn là người mới hay cũ.

Đối với các phụ bản trong game dù được phân bố từ dễ đến khó, nhưng nhìn chung thì phụ bản nào cũng…khó nếu bạn đi ít người hoặc không có “mẹo”. Ví dụ một phụ bản thông thường sẽ tiêu tốn của bạn từ 20 phút trở lên. Không đơn thuần chỉ có đánh quái, và giết trùm mà các phụ bản trong CACK đều có thêm các hoạt động như dẫn dắt cốt truyện mới, bạn sẽ phải đi xách nước để dập lửa, chống không cho quái vật cướp mất kho sách hay phải dụ boss vào trong nhà để “hành” mới có cơ hội “qua màn”. Hay với các sự kiện diễn ra hàng ngày như do thám môn phái khác, khiêu chiến môn phái, cướp sách…v…v…cũng phần nào tạo nên một sự cạnh tranh, căng thẳng thường trực trong game, khiến thế giới giang hồ trong CACK không bao giờ bình yên cả.

Sống “thật” trong game

 

Người chơi trong CACK không chỉ xách kiếm đi làm anh hùng, mà còn đảm nhiệm vai trò như một người dân bình thường, có đốn củi, tuần tra, lau dọn quán trà hay thậm chí đi ăn xin dọc đường. Nói thẳng ra người chơi CACK được hóa thân ở nhiều khía cạnh cộng đồng, luôn góp mặt trong một xã hội thu nhỏ nhờ tính năng ủy thác cuộc sống ảo. Theo đó sau khi rời mạng, tất cả nhân vật sẽ biến thành 1 NPC và tham gia vào các hoạt động xã hội thường ngày, biến mỗi map trong game trở thành 1 thế giới thu nhỏ đầy Hỉ – Nộ – Ái – Ố.


Đặc biệt mọi hoạt động khi online hay offline đều được hệ thống ghi lại chi tiết trong một “quyển nhật ký” có sẵn trong game. Điều này giúp người chơi nắm rõ được cuộc sống của mình ra sao, đốn củi được bao nhiêu lượng bạc…v…v…

Kỹ năng giao chiến được mô phỏng chuẩn xác 

 

Từ trước đến nay, CACK được biết đến như một game kiếm hiệp Kim Dung “nặng ký” trên thị trường Trung Quốc cũng như Thế giới và đôi khi nó còn được giới chuyên môn đánh giá hơn cả Võ Lâm Truyền Kỳ 3. Và nổi bật trong đó phải nhắc đến hệ thống PK, PvP đây được xem là tính năng độc nhất vô nhị khi có sự kết hợp hoàn hảo của nhiều chiêu thức võ học truyền thống với sự mô phỏng chân thật.


Chính vì vậy, dù trải qua nhiều thăng trầm, biến động của thế giới Võ lâm ảo nhưng mỗi môn đệ trong game đều biết chắt lọc cho mình những gì tinh túy nhất của võ học thượng thừa. Vì thế CACK tự hào mang đến cho người chơi một kho tàng võ thuật, tổng hòa tất cả các chiêu thức với nhiều uy lực khác nhau. Nhưng tựu chung hệ thống chiêu thức vẫn được chia thành 3 loại là tấn công, phòng thủ và tự vệ.

Có thể nói, 3 phân hệ võ công này lấy hình thức tương sinh tương khắc để tồn tại. Cho dù trong game có xuất hiện chiêu thức mạnh mẽ của môn phái bất kỳ thì chắc chắn rằng đâu đó luôn có chiêu thức khác để khắc chế. Như vậy, người chơi CACK sẽ có những trận PK đầy máu lửa và nhiều ẩn số bất ngờ. Bởi lẽ mỗi cá nhân sẽ sở hữu những chiêu thức riêng mà không biết “mèo nào căn mỉu nào” khi lâm trận.

Những nhược điểm

 

Ở bất cứ một tựa game nào cũng thế, không bao giờ có một sự hoàn mỹ và không thể nào đáp ứng được hết tất cả nhu cầu của toàn thể người chơi. Và CACK cũng vậy, tuy là một tựa game được đầu tư rất nhiều công sức, thời gian, ý tưởng và tiền bạc nhưng nó vẫn mắc phải một vài nhược điểm không đáng có.

Nhược điểm đầu tiên chính là do game không có cấp độ mà vốn dĩ lối chơi này đã và đang dần in sâu vào tiềm thức người chơi game online, nhất là tại Việt Nam. Mà khi phải thay đổi cách nhìn nhận, suy nghĩ, đón nhận một lối chơi mới sẽ cần rất nhiều thời gian từ phía NSX/NPH để chỉ dẫn trong khi bản thân người chơi cũng cần phải có sự mày mò, học hỏi, kiên trì hơn rất nhiều lần.


Nhược điểm thứ hai đó chính là hệ thống nhiệm vụ. Người chơi sẽ cảm thấy ngộp thở, không biết phải làm gì khi tham gia vào game bởi nhiệm vụ quá nhiều và không rõ ràng. Hơn nữa, hệ thống nhiệm vụ lặp đi lặp lại hàng ngày, cộng thêm game không có cấp độ sẽ khiến người chơi rất nhanh nản, mất phương hướng.

Do bản chất CACK sở hữu một gameplay đồ sộ nhưng tiết tấu lại diễn ra khá chậm. Chính điều này đã vô tình cản trở người chơi khó có thể khám phá hết tất cả các tính năng tinh túy của game trong một khoảng thời gian vừa phải, đây cũng chính là nhược điểm thứ ba của trò chơi.

Nhược điểm thứ tư chính là về cấu hình và animation nhân vật. Thực sự ra mà nói, đồ họa trong CACK không thể nói là quá xuất sắc nhưng game client lại đòi hỏi cấu hình máy cao để có thể trải nghiệm. Ngoài ra các cử động nhân vật trong game vẫn còn nhiều chỗ thô, cứng, không thực. Thỉnh thoảng vẫn xuất hiện các tình trạng bug, lag tại các map đông người trong game.


Thay lời kết

 

Qua 3 ngày trải nghiệm ngắn ngủi chúng tôi vẫn chưa thể tiếp cận hết những tính năng, phụ bản, sự kiện đa dạng khác của game. Song hy vọng với 3 bài cảm nhận trên ít nhiều cũng đem lại cho các bạn một cái nhìn khách quan nhất về tựa “game kiếm hiệp bom tấn” này. Và hy vọng trong khoảng thời gian ngắn nữa, CACK sẽ chính thức xuất hiện ở Việt Nam, để tất cả những người yêu CACK có cơ hội trải nghiệm.


Theo Playpark

Share this :

Previous
Next Post »
0 Bình luận

Chào bạn, nếu có bất cứ thắc mắc, khen, chê nào hãy để lại bình luận. Mỗi nhận xét của bạn đều rất quan trọng.